การติดตั้งประตูไม้ ...โดย หจก.ไทยวู้ดแพร่ (โรงงานจุมพลลายไท) โรงงานผู้ผลิตและจำหน่าย ประตูไม้สัก หน้าต่างไม้สัก วงกบไม้สัก และงานฉลุลายทุกชนิดทุกแบบ

การติดตั้งประตูไม้ ...การติดตั้งประตูไม้ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปนะครับ อาจต้องอาศัยช่างที่มีประสบการณ์และความชำนาญในการติดตั้ง...หลายครั้งพบว่าประตูเสียหายหรือใช้งานไม่ค่อยดีเกิดจากการติดตั้งที่ไม่ถูกต้องหรือช่างขาดความชำนาญ....ปัญหาที่มักพบในการติดตั้ง ประตูไม้ คือ ประตูตกหย่อน,ประตูปิดไม่สนิท,ประตูปิดไม่เข้า,มีช่องว่างระหว่างประตูกับวงกบมากเกินไป ฯลฯ ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ เช่น การประกอบประตูไม่ได้มาตรฐาน ประตูบิดโก่ง  การติดตั้งไม่ถูกต้อง หรือ ช่างไม่มีความชำนาญในการติดตั้ง , การติดตั้งวงกบไม่ได้ระดับ และอีกส่วนหนึ่งมาจากการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ไม่เหมาะสม/คุณภาพไม่ดี ดังนั้น การศึกษาวิธีการติดตั้งที่ถูกต้อง และการติดตั้งโดยช่างที่มีความชำนาญ/ประสบการณ์ และการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ....จะช่วยป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในการติดตั้งและการใช้งานประตูได้ครับ

                  

7 วิธีติดตั้งประตู เรื่องง่ายๆ ที่ไม่ต้องพึ่งช่าง

วิธีติดตั้งประตู ฟังดูแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ควรหาทำ และไม่จำเป็นต้องทำด้วยตนเอง จึงกลายเป็นเรื่องไกลตัวของหลาย ๆ บ้าน ที่จะต้อง ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง เพราะส่วนใหญ่แล้วประตูบ้านจะถูกติดตั้งมากับบ้านก่อนเข้าอยู่อยู่แล้ว แถมยังมีระยะเวลาในการใช้งานที่ยาวนาน แต่สำหรับใครที่ต้องการเปลี่ยนประตูบ้าน หรือระหว่างการใช้งานเกิดปัญหาประตูบ้านบวม หรือผุพัง เสียหาย การรู้วิธี ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง ไว้ ก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยครับ เพราะนอกจากจะไม่ต้องพึ่งช่างแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอีกด้วย  เราลองมาดูวิธีติดตั้งประตูกันนะครับ

1.เตรียมอุปกรณ์สำหรับติดตั้งวงกบประตู และประตูบ้านให้พร้อม

อุปกรณ์ เครื่องมือช่างที่จำเป็นสำหรับ ติดตั้งวงกบประตู และประตู เป็นอุปกรณ์ที่คาดว่าคุณพ่อบ้านหลาย ๆ บ้านน่าจะมีติดบ้านไว้ใช้ยามฉุกเฉินกันอยู่บ้างแล้ว คือ สว่าน เลื่อย ฉากวัดมุม กาวร้อน เครื่องวัดระดับน้ำ ตลับเมตร ส่วนอุปกรณ์ที่ต้องหาซื้อเพิ่มเติมคือ ประตู ลูกบิดประตู วงกบ และบานพับประตู ซึ่งในท้องตลาดมีหลากหลายยี่ห้อ และหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมครับ

2.วัดขนาดพื้นที่ก่อนการติดตั้งอย่าให้คลาดเคลื่อน

การวัดขนาดของพื้นที่บริเวณหน้างาน เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด!! ควรวัดขนาดให้ถูกต้องและแม่นยำ ทั้งความสูง และความกว้าง เพราะหากเกิดความคลาดเคลื่อนอาจส่งผลต่อการติดตั้ง รวมถึงค่าใช้จ่ายที่อาจจะบานปลายได้ รวมถึงอย่าลืม เคลียร์พื้นที่บริเวณหน้างานให้สะอาด และเรียบร้อยก่อนการติดตั้งครับ

 3.ประกอบวงกบประตู เน้นความแข็งแรงและทนทาน

หลังจากเคลียร์พื้นที่บริเวณที่จะ ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง และวัดขนาดพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือ การประกอบวงกบประตู ซึ่งวงกบประตูมีให้เลือกใช้หลากหลาย โดยหลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้

1. วงกบไม้ หากต้องการเน้นความเป็นธรรมชาติ และลวดลายที่มีเอกลักษณ์ สวยงาม วงกบไม้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีครับ เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังสามารถสั่งตัดได้ตามขนาดที่ต้องการ แต่จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง และต้องหมั่นดูแลรักษา

2. วงกบทดแทนไม้ มีตั้งแต่ วงกบ UPVC วงกบ PVC วงกบไม้สังเคราะห์ และวงกบ ABS สามารถใช้ควบคู่กับ การ ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง ทั้งประตูไม้ และประตูไม้สังเคราะห์ ซึ่งแต่ละประเภทมีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

-วงกบ ABS ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมติดตั้งเฉพาะภายในบ้าน เช่น ภายในห้องครัว ห้องนอน และห้องน้ำ เป็นวงกบประตูสีขาว มีความแข็งแรง รองรับน้ำหนักได้ดี ง่ายต่อการติดตั้ง และทำความสะอาด แต่จะมีราคาที่สูง และไม่สามารถซ่อมแซมในส่วนของพื้นผิวได้ จึงไม่แนะนำให้นำไปใช้ติดตั้งเป็นประตูบ้านภายนอกครับ

-วงกบ PVC เหมาะสำหรับการติดตั้งคู่กับประตู PVC หรือ ประตูไม้อัด ที่ใช้ภายในบ้านเช่นเดียวกับวงกบ ABS แต่จะมีสีให้เลือกใช้หลากหลาย เช่น สีเทา สีครีม ตัววงกบมีน้ำหนักเบา ไม่ขยาย หรือหดตัว และราคาไม่แพง แต่จะไม่สามารถสั่งทำตามขนาดที่ต้องการได้ เพราะมีขนาดมาตรฐานที่ถูกกำหนดไว้แล้ว

วงกบ UPVC วงกบประเภทนี้สามารถใช้ติดตั้งได้ทั้งภายนอกและภายใน เพราะด้วยคุณสมบัติที่มีความแข็งแรง ทนทานต่อแสงแดด จึงไม่เกิดการบิด หรืองอ เมื่อใช้งานในระยะยาว พื้นผิวของประตูมีความเรียบเนียน ยากที่จะเกิดคราบดำ แต่จะมีราคาสูง

                                        

 4.ติดตั้งวงกบประตูเข้ากับพื้นที่หน้างาน

ไม่ว่าจะเลือกใช้วงกบประตูประเภทใด สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงอยู่เสมอคือ ความแข็งแรง และความทนทาน รวมถึงได้วงกบประตูตามความต้องการใช้งาน และสไตล์การออกแบบตกแต่งบ้านเพื่อความสวยงาม ส่วนขั้นตอนการ ติดตั้งวบกบประตู ก็ไม่ยุ่งยากครับ

• เพียงหยอดกาวร้อนที่รอยต่อวงกบประตู และประกบวงกบให้เข้าหากันเพื่อประคองวงกบประตูไว้

• ใช้เหล็กยึดกับมุมวงกบประตู แล้วยิงสกรูเพื่อยึดวงประกบประตูอีกทีเพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรง

• ดูความเรียบร้อยในการติดตั้ง เนื่องจากแต่ละพื้นที่ในการติดตั้งมีขนาดความสูงของพื้นที่แตกต่างกัน บางครั้งจำเป็นต้องตัดส่วนเกินของวงกบประตูที่เกินมาตรฐานออกบ้างเล็กน้อย แต่ก็จะมีวงกบประตูบางยี่ห้อ เช่น Eco-door ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานตามขนาดที่ต้องการ ซึ่งทุก ๆ บ้านสามารถสั่งตัดได้ครับ  เมื่อประกอบวงกบประตูได้ตามขนาดที่ต้องการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ ติดตั้งวงกบประตู เข้ากับพื้นที่โดยใช้สกรูในการยิง โดยแนะนำให้ติดตั้งจากฝั่งที่ติดบานพับก่อนนะครับ

***วิธี ติดตั้งวงกบประตู แบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ ระบบแห้ง และระบบเปียก ซึ่งเป็นระบบแบบดั้งเดิมแต่ในปัจจุบันการติดตั้งวงกบระบบแห้งจะเป็นที่นิยมของหลาย ๆ บ้าน เพราะ ไม่ยุ่งยาก และประหยัดทั้งเวลา และงบประมาณ แถมได้คุณภาพงานที่สะอาด และมีมาตรฐาน สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบก่อผนังโครงคร่าวไม้ และแบบก่ออิฐฉาบปูน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชำนาญของช่าง และประเภทของวงกบประตูที่ใช้ติดตั้งด้วยเช่นกันครับ

       

5.วัดระยะการติดตั้งบานพับเพื่อความแข็งแรง

หลังจาก ติดตั้งวงกบประตู เรียบร้อยแล้ว ให้วัดระยะการติดตั้งบานพับซึ่งจำเป็นต้องกำหนดระยะให้พอดี เพราะมีผลต่อการรองรับน้ำหนักของประตูบ้าน โดยบานพับที่แนะนำให้ใช้ติดตั้งเพื่อความคงทน แข็งแรง หมดปัญหาเรื่องสนิม โดยเฉพาะหากติดตั้งภายในห้องน้ำ คือ บานพับที่เป็นสเตนเลสครับ...หากบ้านไหนที่ต้องการเปลี่ยนบานพับใหม่ และ ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง บานพับที่เลือกใหม่นั้น จำเป็นต้องมีขนาด และความหนาเท่ากับบานพับเดิม เพื่อให้ง่ายในการติดตั้งและไม่ต้อแก้ไขวงกบประตู และระหว่างการติดตั้งบานพับ ควรเปลี่ยนทีละชิ้น ไม่แนะนำให้ถอดออกทั้งหมดนะครับ เพราะจะสร้างความลำบากในการยกประตูบ้าน หากทำการ ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง เพียงคนเดียว

 

6.ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง เข้ากับวงกบประตู

เมื่อ ติดตั้งวงกบประตู และบานพับประตูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วิธีติดตั้งประตู ก็เป็นเรื่องง่ายแล้วครับ เพียงแค่ยิงสกรูเข้ากับบานพับทั้ง 3-4 ด้าน ก็จะได้ประตูใหม่ที่มีความสวยงาม และแข็งแรงทนทาน

                                                           

7.ติดตั้งลูกบิดประตู เพื่อความมั่นใจในการใช้งาน

วิธีติดตั้งประตู ขั้นตอนสุดท้ายคือ การติดตั้งลูกบิดประตูเข้ากับช่องที่เจาะลูกบิด ส่วนใหญ่แล้วประตูในปัจจุบันจะมีช่องสำหรับติดตั้งลูกบิดไว้ให้อยู่แล้ว เพื่อให้สะดวกและง่ายสำหรับบ้านที่ต้องการ ติดตั้งประตูบ้านด้วยตนเอง ครับ  วิธีการติดตั้งลูกบิดประตู เพียงนำแกนของลูกบิดใส่เข้ากับช่องที่เจาะลูกบิด แล้วนำสกรูมาไขลูกบิดทั้งสองด้าน หลังจากนั้นให้นำฝามาปิดทั้งสองข้างแล้วนำหัวลูกบิดด้านใน ใส่เข้ากับแกนกลาง เพียงเท่านี้ก็จะได้ลูกบิดประตูใหม่สำหรับใช้งานแล้วครับ

Cr.ข้อมูลจาก : HomeGuru

   

                                     

 ประเภทของบานพับประตูที่นิยมใช้กับประตูไม้สัก

               บานพับประตูมีหลายประเภทนะครับ ได้แก่ บานพับผีเสื้อ บานพับข้อเสือ บานพับซ้อนปีก บานพับแบบถ้วย บานพับแบบถอดได้ บานพับสวิง... แต่บานพับที่นิยมใช้กับประตูไม้สัก มีดังต่อไปนี้ครับ...

1.บานพับผีเสื้อ (Butt Hinge) เป็นบานพับที่พบเห็นได้ทั่วไปและเป็นบานพับที่ถูกเลือกมาใช้งานมากที่สุด มีลักษณะคล้ายปีกผีเสื้อ 2 บาน มีแกนกลางที่สามารถหมุนได้ ซึ่งจุดสังเกตคือแกนหมุนนี้เราจะสามารถมองเห็นได้ชัดเจนเมื่อปิดประตู บานพับผีเสื้อแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แบบมีแหวนลูกปืนและแบบแหวนสแตนเลส โดยบานพับผีเสื้อแบบแหวนลูกปืนมีจุดเด่นที่ทำให้บานประตูเปิดปิดลื่นและคล่องตัวมากขึ้น ลดการเสียดสีที่ข้อต่อของปีกและแกนบานพับ ทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน ส่วนบานพับแบบแหวนสแตนเลสจะนิยมใช้กับประตูหรือหน้าต่างที่มีน้ำหนักไม่มากนัก การติดตั้งใช้งานโดยให้ด้านหนึ่งยึดกับบานประตู ส่วนอีกด้านยึดกับวงกบ บานพับชนิดนี้มีวัสดุให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เหล็กชุบสี ทองแดง ทองเหลือง ส่วนที่ใช้กันบ่อยที่สุดคือ สเตนเลส เนื่องจากมีคุณสมบัติเด่นเรื่องความทนทาน และไม่เป็นสนิมสามารถนำไปใช้งานกับประตูPVC ประตู UPVC ประตูไม้หรือไม้อัด

2.บานพับข้อเสือ (Adjustable Concealed Hinge) บานพับข้อเสือ หรือบานพับแบบซ่อน ลักษณะการทำงานคือซ่อนอยู่ในสันของบานประตู เหมาะกับการใช้งานในประเภทงานออกแบบที่ต้องการความสวยงาม เรียบร้อย ดูโมเดิร์น นิยมใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ หรือ การทำบานเฟี้ยม ซึ่งตัวบานพับสามารถเปิดได้ถึง 180 องศา ติดตั้งจะต้องเจาะฝังตัวบานพับ โดย เมื่อปิดบานประตูจะมองไม่เห็นบานพับ วัสดุที่นิยมนำมาใช้ผลิต เช่น Zinc alloy  , Stainless เหมาะกับการใช้งานกับการติดตั้งประตูที่ต้องการความสวยงาม ดูเรียบร้อย เพราะตัวบานพับถูกฝังซ่อนอยู่ในบานประตู สามารถนำไปติดตั้งใช้งานกับงานประตู  ตู้ หน้าต่าง และเฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ

3.บานพับซ้อนปีก (Flush Hinge) เป็นบานพับที่สามารถติดตั้งได้กับบานประตูโดยไม่ต้องเซาะประตูหรือวงกบ สำหรับประตูแบบไม่มีบังใบ ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุสแตนเลส เหมาะสำหรับการติดตั้งกับประตูและหน้าต่าง ถือว่าเป็นบานพับที่มีดีไซน์ที่สวยงาม บานพับซ่อน

โรงงานผู้ผลิตและจำหน่ายประตูไม้สัก  โรงงานจุมพลลายไท จ.แพร่ : ประตูไม้สัก ประตูไม้ บานประตูไม้ ประตูไม้บ้าน ประตูบ้านไม้ ประตูหน้าบ้าน ขายประตูไม้ ประตูคู่หน้าบ้าน ประตูบานคู่ ประตูบานเดี่ยว ประตูไม้จริง ประตูไม้โมเดิร์น ประตูโมเดิร์น ประตูไม้สักแท้ ประตูไม้อบแห้ง ประตูอบแห้ง หน้าต่างไม้สัก หน้าต่างไม้ ขายหน้าต่างไม้ หน้าต่างบ้าน หน้าต่างไม้บ้าน หน้าต่างโมเดิร์น วงกบไม้ วงกบไม้สัก วงกบไม้จริง วงกบบ้าน วงกบประตู วงกบหน้าต่าง วงกบไม้ประตู วงกบไม้หน้าต่าง ประตูไม้กระจกนิรภัย ประตูไม้กระจกสเตนกลาส ประตูไม้กระจกเทมเปอร์กลาส โรงงานผลิตประตู โรงงานขายประตู โรงงานผลิตประตูไม้ โรงงานขายประตูไม้ โรงงานผลิตประตูไม้สัก การติดตั้งประตูไม้  ประตูหน้าบ้าน ประตูหน้าบ้านคู่ ประตูคู่หน้าบ้าน ประตูไม้เมืองแพร่ ประตูไม้จ.แพร่ ประตูไม้สักเมืองแพร่ ประตูไม้สักจ.แพร่  ประตูไม้สักอบแห้ง ประตูไม้สักกระจก ประตูไม้สักแกะสลัก ประตูแกะสลัก ประตูไม้แกะสลักประตูไม้สักแกะสลักหงส์ ประตูแกะสลักหงส์ ประตูไม้แกะสลักหงส์ ประตูไม้สักแกะสลักมังกร ประตูแกะสลักมังกร ประตูไม้แกะสลักมังกร ประตูไม้สักแกะสลักปลา ประตูแกะสลักปลา ประตูไม้แกะสลักปลา ประตูไม้สักแกะสลักลายไทย ประตูแกะสลักลายไทย ประตูไม้แกะสลักลายไทยประตูไม้แกะสลักพญานาค ประตูแกะสลักพญานาค ประตูไม้สักแกะสลักพญานาค หน้าต่างไม้แกะสลัก หน้าต่างไม้สักแกะสลัก หน้าต่างแกะสลัก หน้าต่างวัด หน้าต่างโบสถ์ หน้าต่างวัดแกะสลัก ประตูวัด ประตูแกะสลักเทพพนม ประตูวัดแกะเทพพนม ประตูวัดแกะสลักเทพพนม ประตูโบสถ์ ประตูพระอุโบสถ ประตูพระอุโบสถแกะสลัก ประตูวัดแกะสลัก ประตูแกะสลัก หน้าต่างพระอุโบสถ ประตูวัดแกะสลักลายไทย ประตูวัดลายกนก ประตูวัดลายไทย ประตูวัดลายเทพพนม ประตูวัด ประตูวัดไม้ ประตูวัดไม้สัก ประตูไม้สวย ประตูไม้สักสวยๆ ประตูลายนกยูง ประตูไม้ลายนกยูง ประตูไม้สักลายนกยูง ประตูไม้ลายมังกร ประตูลายมังกร ประตูไม้สักลายมังกร ประตูลายหงส์ ประตูไม้ลายหงส์ ประตูไม้สักลายหงส์ ประตูลายปลา ประตูไม้ลายปลา ประตูไม้ลายปลาคาร์ฟ ประตูลายปลาคาร์ฟ ประตูบ้าน ประตูบ้านสวย ประตูสวย ประตูไม้สวย ประตูกระจก ประตูติดตั้งกระจกนิรภัย ประตูติดตั้งกระจกสเตนกลาส โรงงานประตูไม้ โรงงานประตูไม้สัก วงกบ วงกบไม้ วงกบไม้สัก วงกบกลม วงกบไม้กลม วงกบมินิมอล หน้าต่างกลม หน้าต่างไม้กลม วงกบประตู วงกบหน้าต่าง วงกบช่องแสง วงกบไม้ประตู วงกบไม้หน้าต่าง วงกบประตูไม้ วงกบหน้าต่างไม้ วงกบประตูไม้สัก วงกบหน้าต่างไม้สัก ประตูบ้านโมเดิร์น ประตูไม้สักโมเดิร์น ประตูไม้โมเดิร์น ประตูไม้จริง ประตูสวย ประตูบ้านสวยๆ

 

  

 

 

Visitors: 336,940